Thứ Bảy, 22 tháng 2, 2020

Tesla Cybertruck cán mốc hơn nửa triệu đơn đặt hàng

Tesla Cybertruck cán mốc hơn nửa triệu đơn đặt hàng - 1

Theo CybertruckOwnersClub , công ty của Elon Musk đã nhận được hơn 535.000 đơn đặt hàng trước cho mẫu Cybertruck tính đến ngày 18/2.

Với số tiền đặt cọc 100 USD mỗi chiếc, Tesla đã thu về hơn 53,5 triệu USD. Tiền đặt cọc này có thể được hoàn lại nếu khách hàng đổi ý, vậy những con số này có ý nghĩa gì? thực tại là một số người đã đặt cọc khi sức nóng của chiếc Cybertruck còn chưa hạ nhiệt, và nhiều người trong số họ thậm chí chưa hề nhìn thấy chiếc xe này ngoài đời thực hay thử lái nó. thành ra, chúng ta không thể biết được có bao nhiêu khách hàng sẽ đổi thay nghĩ suy và yêu cầu hoàn tiền.

Nếu Tesla theo sát kế hoạch và không bị chậm tiến độ sinh sản Cybertruck, điều mà nhà sinh sản tàu điện này luôn vướng phải, thì những khách hàng đặt cọc trước nhất sẽ sớm nhận được hàng vào năm 2021. Cho đến lúc đó, tất thảy đều phụ thuộc vào việc Elon Musk có duy trì được sức nóng của mẫu xe bán tải không khí thải này hay không, và vững chắc một người lắm chiêu như ông chủ của Tesla có rất nhiều ý tưởng.

Cybertruck có mức giá bán buôn là 39.900 USD cho phiên bản một động cơ điện duy nhất, có khả năng tăng tốc từ 0 lên 96 km/h trong 6,5 giây và khuôn khổ di chuyển là hơn 400km cho mỗi lần sạc. Phiên bản hai động cơ có giá khởi điểm từ 49.900 USD, đạt tốc độ 96 km/h trong 4,5 giây và khả năng chuyển di hơn 480km trên một lần sạc. Phiên bản 3 động cơ điện có giá 69.900 USD, với khả năng vận tốc 96 km/h trong 2,9 giây,cùng khả năng chuyển di lên đến 800 km một lần sạc.

Tesla Cybertruck cán mốc hơn nửa triệu đơn đặt hàng - 2
Tesla Cybertruck cán mốc hơn nửa triệu đơn đặt hàng - 3
Tesla Cybertruck cán mốc hơn nửa triệu đơn đặt hàng - 4
Tesla Cybertruck cán mốc hơn nửa triệu đơn đặt hàng - 5

Lạc Diệp

Theo Carscoops

Đau mắt vì... nghỉ học tránh dịch Covid-19

Thằng Bin nhà tôi vừa khóc, vừa thay áo xống và rửa tay để chuẩn bị ngồi vào bàn ăn tối sau một ngày nghỉ học trong mùa dịch bệnh Covid-19. Nó hay bị bố mắng vì mê chơi điện thoại quá nhưng dịp này cũng chẳng thể đi đâu khi ai cũng hạn chế tụ hợp chỗ đông người. thường ngày, những ngày đi học, cũng đôi khi nó mới được người lớn cho mượn điện thoại để chơi game, giờ thì nó ôm điện thoại cả ngày, điện thoại hết pin lại mở xem tivi. Biết là nhìn màn hình nhiều không tốt nhưng cũng không biết làm cách nào, vì trẻ em mà ngồi một chỗ thường cảm thấy rất tù đọng.

thời kì trước, trời còn khô ráo thì sáng, chiều còn thấy Bin đạp xe đèo đứa em ra đình làng chơi. Cả sân đình rộng mênh mông vốn tụ tập rất đông người lớn và trẻ thơ cùng chơi thể thao mà giờ chỉ còn khoảng hơn 10 đứa chơi bóng đá và cầu lông. Đứa nào cũng siêng năng đeo khẩu trang kín mít như đúng lời của bác mẹ và thầy cô dặn dò. Chưa bao giờ nhìn thấy lũ trẻ vui chơi mà thiếu vắng nụ cười tươi giòn trên môi như thời điểm ngày nay. Trên gương mặt chỉ còn hở hai con mắt.

Dịp này, miền Bắc trời hay mưa nồm ẩm thấp, mây mù và sự lo lắng về dịch bệnh khiến cho không khí như âm u hơn. Thương nhất là lũ con trẻ, phải nghỉ học dài ngày mà chỉ ở trong nhà suốt, không được đi chơi đâu. Nhà nào có nuôi chó mèo thì tụi trẻ cũng đỡ vì có thêm thú vui đùa cùng thú cưng, còn không chỉ biết ngồi một chỗ mà làm bạn với những cái màn hình.

Cô em ở ngoài thị xã gọi điện muốn đưa đứa cháu về nhà cùng ở dịp này cho đông vui nhưng lại đúng thời khắc bà nội bị đau xương khớp do thời tiết, không có người coi ngó lũ trẻ. Thằng bé đó cũng sàn tuổi Bin (học lớp 4), nhưng ở chung cư ngoài phố xá dịp này còn buồn hơn vì nhà nhà đều đóng cửa kín, hạn chế giao tiếp xung quanh. Vậy là, nhà nào cũng chỉ còn cách là khóa cửa, để các con tự chơi còn cha mẹ vẫn phải đi làm.

Nhiều đứa trẻ đều đã chán nghỉ ở nhà, chúng muốn đi học, muốn đến trường với bạn bè và thầy cô. Đây là lần trước tiên trong suốt những năm đi học, cậu bé Bin thực thụ thèm đến lớp, thèm đeo chiếc cặp nặng với một đống bài vở bề bộn.

Theo khuyến cáo của ngành chức năng thì những tỉnh không có dịch bệnh vẫn có thể cho trẻ đi học thường ngày. tuy thế mối lo của phụ huynh và thầy cô thì vẫn không dứt, họ vẫn muốn giữ con ở trong nhà cho yên tâm.

Có lẽ việc đến trường sẽ trở lại trong Thời gian sớm nhất, bài vở hay thi không phải là vấn đề quá cấp thiết, cần nhất là thấy lũ trẻ được vui chơi thoải mái và lành mạnh. thời kì này, thằng Bin vẫn cốt ở nhà đóng kín cửa và tự chơi một mình. Nó vẫn nhớ để lọ thuốc mắt ở ngay cái kệ đặt ti vi để không quên nhiệm vụ được cha mẹ giao cho là bảo vệ đôi mắt trong mùa dịch bệnh.

Minh Minh

Mọi thông báo, bài viết đóng góp cho chuyên mục Giáo dục, quý bạn đọc có thể gửi ban Giáo dục báo điện tử Dân trí theo địa chỉ email giaoduc@dantri.com.vn .

Xin trân trọng cảm ơn!

Đánh giá VinFast Lux A 2.0?

Tôi muốn nhận quan điểm đánh giá của những người đang dùng chiếc xe này, những người chưa sở hữu mà có khả năng đánh giá xe xin đừng quan điểm vì tôi chưa biết gì về xe nên sẽ rất rối. Xin cảm ơn

Loạt giải pháp khôi phục ngành du lịch

Bà Bùi Viết Thủy Tiên, Giám đốc Công ty du lịch Asian Trails, kể đoàn khách châu Âu của công ty đến Việt Nam mới đây, trong lịch trình thăm một hộ dân làm nghề truyển thống ở Phan Thiết. Nhưng gia đình này từ khước không tiếp đoàn khách vì sợ lây bệnh.

"Tôi giải thích đây là nhóm khách châu Âu, không đi qua vùng dịch bệnh nhưng họ vẫn nhất mực từ chối. Họ nói nếu cho khách vào, láng giềng sẽ không chịu. Người dân ở các điểm tham quan đang phản ứng thái quá đối với du khách", bà Tiên nói.

Theo bà, du khách châu Âu bình tĩnh với dịch Covid-19. Các tour đến Việt Nam đã mua từ năm ngoái không bị hủy. Nhưng du khách lại không mua tour mới do lo sợ bị mất tiền nếu hủy phút chót. "Ngành du lịch Việt Nam cần tuyên truyền tích cực hơn để người dân và du khách hiểu được điểm đến Việt Nam an toàn. Người dân cũng không nên 'chặn' cửa với du khách", bà nói thêm.

Cùng nhóng, ông Võ nhân tài, Phó giám đốc điều hành Tổng công ty du lịch Sài Gòn, cho hay các khách sạn trong hệ thống vẫn có lượng khách châu Âu cố định, do đang mùa cao điểm khách phương Tây, kéo dài đến hết tháng 4. "Các hiệp đồng năm ngoái phần đông đều được giữ, khách vẫn đến Việt Nam, không xảy ra hiện tượng hủy hàng loạt. Tuy nhiên không có nhiều hiệp đồng mới", ông Tài nói.

Du khách phương Tây bình thản tham quan các điểm đến ở TP HCM mà không cần khẩu trang. Ảnh: Nguyễn Nam

Du khách phương Tây bình thản tham quan TP HCM ngày 17/2. Ảnh: Nguyễn Nam.

Covid-19 gây ra nhiều thiệt hại đối với ngành du lịch trong cả nước, đặc biệt ở TP HCM, nơi được xem là điểm dừng chân ban đầu của khách quốc tế đến Việt Nam. Theo ước lượng của Sở Du lịch TP HCM, trong tháng 2, khách đến bằng đường hàng không giảm 28,35% so với tháng trước và giảm 22,72% so với cùng kỳ.

Các doanh nghiệp kinh dinh dịch vụ lữ hành tại TP HCM ước lượng thiệt hại 40 – 60% doanh thu trong tháng 2 và hết quý I/2020 do lượng khách giảm 30 – 50%. Đặc biệt, với các doanh nghiệp kinh doanh liên tưởng đến thị trường Trung Quốc, khách giảm gần như 100% so với cùng kỳ.

Công suất phòng của khối khách sạn 3 – 5 sao ở TP HCM cũng gặp nhiều khó khăn, giảm 40 – 50% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu của cơ sở tạm trú du lịch giảm 60 – 70% so với cùng kỳ. Nhân sự của khách sạn giảm 30% so với thời khắc chưa có dịch, trong đó phần đông người cần lao xin nghỉ việc không lương.

Theo ông Võ nhân tài, để chứng minh Việt Nam an toàn, những hoạt động thông thường phải được diễn ra, đồng thời gian dịch. "Khi chúng ta thấy đích thực an toàn mới có thể chuyển tải điều đó đến du khách nước ngoài. song song chúng ta cần hợp nhất về ý kiến đón khách. Nếu không sẽ xảy ra tình trạng 'mời khách đến nhà nhưng không được vào nhà'", ông Tài nói.

Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch vừa ban hành dự thảo về kế hoạch truyền thông Du lịch Việt Nam an toàn. Đây là chương trình hành động của của ngành du lịch với các tiêu chí nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho khách du lịch, các đối tượng tham gia hoạt động du lịch trong thời gian xảy ra Covid-19.

Tổng cục Du lịch cũng lên kế hoạch truyền bá, xúc tiến vấn khách quốc tế sau dịch Covid-19 gắn với khẩu hiệu Việt Nam an toàn và quyến rũ. Thị trường ưu tiên là Ấn Độ (mới khai trương đường bay thẳng); khôi phục các thị trường trọng điểm Đông Bắc Á, Đông Nam Á và duy trì tăng trưởng tại các thị trường truyền thống Nga, Australia, Tây Âu...

Tại hội nghị đối phó dịch bệnh diễn ra tại TP HCM sáng 20/2, các doanh nghiệp cho rằng chương trình kích cầu và linh hoạt trong đền bù hiệp đồng nếu xảy ra hủy tour là việc ngành du lịch cần làm hiện thời để thu hút khách quay lại. Bên cạnh đó, cần sự chung tay của các đơn vị từ lữ khách, vận tải đến nhà hàng, khách sạn và điểm đến, để có giá "thật sự kích cầu" trong thời kì tới.

Theo ông Nguyễn Đăng Cường, Trưởng phòng phát triển bán và tiếp thị Vietnam Airlines, hãng đang đưa ra gói kích cầu giảm giá đối với khách lẻ trên các trục bay chính có nhiều chuyến bay. "Với các công ty du lịch, chúng tôi cũng chuẩn bị kế hoạch để giới thiệu gói sản phẩm kích cầu, phục vụ khách du lịch với mức giá tốt", ông Cường nói. Mục đích của kích cầu là đưa khách du lịch trở lại.

Năm nay, mùa du lịch hè sẽ bị rút ngắn do lịch học của học sinh thay đổi. thành thử, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó giám đốc điều hành Vietjet Air cho biết hãng này sẽ giảm giá vé kích cầu đến tháng 7 năm nay. "Giá bảo đảm điều kiện tốt nhất để đẩy lại thị trường du lịch trong năm 2020 đang gặp khó khăn", ông Sơn nói.

Việt Nam đang tập trung quảng bá điểm đến an toàn. Trong ảnh là du khách đang tham quan phố cổ Hội An. Ảnh: Tâm Linh

Du khách đang tham quan phố cổ Hội An. Ảnh: linh tính.

Để vượt qua khó khăn, các doanh nghiệp mong muốn được tương trợ miễn, giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế đất phần không xây dựng đối với khu du lịch và đơn vị triển lãm, hội nghị; kéo dài thời kì ân hạn và giảm lãi suất ngân hàng...

Các doanh nghiệp cũng đề xuất Chính phủ xem xét, mở mang diện được miễn thị thực (visa) như thị trường Australia, New Zealand, Ấn Độ, Nga, Canada, Hà Lan...; tiếp chuyện cấp thị thực điện tử, thị thực tại cửa khẩu để mở mang thị trường truyền thống. Bên cạnh đó, miễn lệ phí visa hoặc cấp visa điện tử cho các thị trường khách trung tâm, thị trường khách tiềm năng có mức chi tiêu cao.

Nguyễn Nam

Đăng tin sai về Covid-19 để 'mua vui'

Long (ngoài cùng bên phải) làm việc với nhà chức trách. Ảnh: Gia Hân

Long (ngoài cùng bên phải) làm việc với nhà chức trách. Ảnh: Gia Hân

Phòng An ninh chính trị nội bộ (Công an Hà Tĩnh) cho biết, Long bị phạt do "cung cấp nội dung thông báo sai sự thật", cứ điểm a, khoản 3, điều 64 Nghị định 174/2013.

Khoảng 23h ngày 16/2, Long viết lên Facebook cá nhân với nội dung: "corona đã về đến Hà Tĩnh rồi. Toang rồi, tận thế". Trong khi thực tại, Hà Tĩnh chưa có trường hợp nhiễm nCoV.

Làm việc với nhà chức trách, Long cho hay nghe thông báo có người từ Vĩnh Phúc về quê ở Hà Tĩnh và có biểu biện sốt co, bị cách ly nên viết để "mua vui" chứ không có mục đích gì khác.

Long là trường hợp trước tiên ở Hà Tĩnh bị xử lý, còn Hà Nội tính đến hôm nay đã phạt tổng cộng 18 người với số tiền hơn 101 triệu đồng do đăng tải thông tin sai về dịch nCoV trên Facebook và Youtube.

Cơ quan công an đánh giá việc đăng thông báo sai sự thực can dự dịch nCoV là hành vi đáng lên án, thiếu tinh thần trách nhiệm. Khi cả nước đang gồng mình chống dịch thì nhiều người lại đăng tải thông báo sai để trục lợi và gây khó khăn cho công tác gian dịch.

Người dân nên cảnh giác, tuyển lựa thông báo và không chia sẻ nội dung chưa được xác thực; khi phát hiện trường hợp tung tin đồn thất thiệt cần báo ngay cho nhà chức trách địa phương.

Cơn ác mộng của hàng không thế giới

Các hãng hàng không trên khắp thế giới đang tính hạnh những tổn thất mà virus corona gây ra, do hàng nghìn chuyến bay kết nối với Trung Quốc bị hủy bỏ. Một số hãng bay châu Á đang đứng trước bờ vực suy sụp nếu nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đấu bê trệ hoạt động.

Một số hãng đã thực hiện các biện pháp khẩn, với hy vọng bù đắp những tổn thất do sụt giảm lưu lượng chuyển vận. Tại Hong Kong, Cathay Pacific Airlines yêu cầu vớ nhân viên nghỉ phép ba tuần không lương. Hong Kong Airlines thì thải hồi hơn 400 nhân viên. Asiana Airlines, hãng hàng không lớn thứ hai của Hàn Quốc, cũng yêu cầu hàng nghìn nhân viên nghỉ phép không lương.

Ngay cả những đường bay không đi qua Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng. Qantas Airways (Australia) hôm 20/2 cho biết đã giảm các chuyến bay đến Hong Kong và Singapore ngoài việc dừng bay đến Trung Quốc ít nhất đến cuối tháng 5. Trong khi đó, Thai Airways International đã cắt giảm các chuyến bay kết nối Bangkok với Seoul và Singapore, vì nhu cầu đi lại suy yếu.

Nhân viên của Cathay Pacific nói chuyện với một hành khách tại sân bay quốc tế Hong Kong vào tháng 2/2020. Ảnh: Bloomberg

nhân viên của Cathay Pacific chuyện trò với một hành khách tại trường bay quốc tế Hong Kong vào tháng 2/2020. Ảnh: Bloomberg

Với việc trở thành thị trường hàng không bận rộn thứ hai thế giới sau Mỹ, Trung Quốc trở thành nguồn tăng trưởng mạnh mẽ cho các hãng hàng không lớn trên thế giới. Hàng loạt hãng đã mở đường bay trực tiếp đến các đô thị của nước này trong những năm gần đây. Đơn cử, American Airlines khai phá 28 chuyến bay hàng tuần giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tuy nhiên, điều đó cũng khiến các hãng chịu tác động lớn hơn bởi sự ngắt quãng của thị trường Trung Quốc. Khi dịch Covid-19 nổ ra, nhiều hãng hàng không nước ngoài, bao gồm cả các hãng hàng không lớn của Mỹ, đã phải dừng hoàn toàn các chuyến bay đến Trung Quốc vào tháng trước.

Các hãng hàng không của Trung Quốc, vốn đang phát triển thành những hãng bay lớn hàng đầu thế giới chịu ảnh hưởng nặng. Hàng triệu người dân nước này bị hạn chế đi lại và một lượng lớn khác chỉ là tránh đi lại không cấp thiết đã khiến cho nhu cầu các chuyến bay nội địa sụp đổ. Dữ liệu từ OAG cho hay, các hãng này đã hủy tổng cộng hơn 25.000 chuyến mỗi tuần.

Số lượng ghế trên các chuyến bay nội địa Trung Quốc đã giảm 63% so với năm trước, xuống còn 5,4 triệu trong tuần thứ hai của tháng 2, OAG cho biết. Và nhiều chỗ trong số đó bỏ trống, với lượng hành khách hàng ngày giảm 91% vào thứ hai vừa qua, so với một năm trước, theo Cục Hàng không Dân dụng nước này.

"Không có sự kiện nào mà chúng tôi nhớ có tác động tàn phá đến năng lực tải như Covid-19", ông John Grant, nhà phân tách cao cấp tại OAG, nhận định. Năm 2003, dịch SARS cũng giáng đòn mạnh vào các công ty hàng không. Tuy nhiên, đến năm nay, ngành du lịch hàng chẳng Quốc đã tăng gấp 10 lần. Điều này có nghĩa virus corona là vấn đề nghiêm trọng ngay cả với các hãng hàng không ngoài châu Á.

Ngành công nghiệp hàng không sẽ mất 5 tỷ USD doanh thu trong quý trước nhất, theo ước lượng của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế. Tính đến ngày 14/2, các hãng hàng không Trung Quốc đã hoàn trả hơn 2,85 tỷ USD cho hành khách bị huỷ các chuyến bay, theo CAAC.

Paul Yong, nhà phân tách tại Ngân hàng DBS (Singapore) cho rằng, ba hãng hàng không lớn của Trung Quốc là Air China, China Eastern Airlines và China Southern Airlines sở hữu tiềm lực tài chính mạnh mẽ. Tuy nhiên, một số hãng nhỏ hơn sẽ phải vật lộn để duy trì hoạt động trong thời kì dài.

Theo vị chuyên gia này, Hainan Airlines đang đặc biệt dễ bị tổn thương bởi chuyện nợ nần của công ty mẹ, HNA Group. Hong Kong Airlines, một đơn vị cũng thuộc HNA, cũng đang vật lộn để vượt qua khủng hoảng. Ngoài việc thải hồi người và yêu cầu viên chức còn lại nghỉ phép không lương, hãng cho biết sẽ cắt giảm hết thảy các dịch vụ trên chuyến bay để cắt giảm phí tổn hơn nữa.

Các nhà phân tích cho rằng, các hãng hàng không giá rẻ sẽ dễ gặp cập kênh. "Đây là một câu hỏi về việc ai có bảng cân đối kế toán mạnh nhất", ông Yong nói. "Chúng tôi có khả năng thấy một số bên nhỏ hơn sắp phá sản", ông nhận định.

Nok Air, một hãng bay giá rẻ đã phát triển một phần nhờ vào sự bùng nổ của khách Trung Quốc đi nghỉ mát ở Thái Lan đang có lý do để lo sợ. 10 trong số 19 điểm đến ở nước ngoài của Nok Air là các thành thị ở Trung Quốc. Số lượng chuyến bay từ Trung Quốc đến Thái Lan đã giảm 60% trong tuần thứ hai của tháng 2 so với năm ngoái, theo OAG.

Phiên An ( theo Wall Street Journal )

Chơi thể thao giúp trẻ tăng đề kháng phòng dịch bệnh

Các chuyên gia khuyến cáo, tập thể dục thể thao giúp nâng cao hệ miễn dịch dự phòng bệnh cúm, hô hấp. Trong thời điểm dịch bệnh, ba má càng nên khuyến khích con duy trì lối sống năng động để tăng cường sức đề kháng.

Tập thể dục, thể thao kích thích tế bào bạch cầu hoạt động tốt hơn, giúp giải phóng hormone endorphin có khả năng giảm đau, giảm găng tay và ngủ ngon hơn, từ đó cải thiện khả năng miễn nhiễm.

Theo CNN , chơi thể thao mang đến nhiều ích lợi cho sức khỏe của trẻ như tăng đề kháng, giảm mắc bệnh tim mạch, phát triển chiều cao, giữ ý thức thoải mái, duy trì mức cân nặng thích hợp, giảm béo phì...

bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM khuyên bác mẹ cho con tập luyện thể thao thẳng băng để tăng cường hoạt động bàn bạc chất, chuyển hóa năng lượng; tốt cho cơ xương, khớp. Các kết quả nghiên cứu còn cho thấy những trẻ năng vận động, thường chơi thể thao, khả năng kết nạp tri thức, xử lý vấn đề tốt hơn các bé hiếm khi hoặc không chơi thể thao. Không chỉ trong mùa dịch mới chú trọng thể thao mà nên hình thành cho con lề thói tập dượt mỗi ngày.

Tập đúng cách

trọng tâm Kiểm soát và dự phòng Dịch bệnh của Mỹ (CDC) và Dịch vụ y tế Quốc gia Anh (NHS) khuyến nghị trẻ con nên có chí ít một giờ hoạt động thể chất mỗi ngày. Trẻ có thể tập các bài tập tăng cường cơ bắp và giúp phát triển cơ, xương như thể dục phương tiện, nhảy dây... ít nhất ba ngày trong tuần.

Không gian luyện tập thể thao trong mùa dịch cũng là vấn đề được nhiều gia đình quan hoài. Để chơi thể thao mà vẫn an toàn, trẻ hạn chế đến nơi đông người, chọn các môn cá nhân và chơi tại nhà như yoga, bơi lội, võ thuật, aerobic...

Trẻ có thể chơi các môn thể thao tại nhà, hạn chế nơi đông người.

Trẻ có thể chơi các môn thể thao cá nhân chủ nghĩa tại nhà trong mùa dịch.

Với các môn đồng đội như bóng rổ, bóng đá..., trẻ có thể chơi trong sân vườn của gia đình. bố mẹ dành thời gian vui chơi cùng con vừa để nâng cao sức khỏe cả nhà vừa gắn kết tình cảm. Không gian cần khoáng đãng, có ánh sáng, tránh ẩm thấp, hạn chế bật nhiệt độ máy lạnh quá thấp vì theo các chuyên gia y tế Covid-19 dễ phát triển ở nhiệt độ này.

Nếu con chưa có lề thói chơi thể thao, thời kì nghỉ học ở nhà sẽ rất phù hợp để cho bé đoàn luyện. Mẹ bắt đầu bằng trò chơi vận động mang đến nhiều tiếng cười để khêu gợi sự hứng. Sau khi chơi, trẻ nên vệ sinh cơ thể sạch sẽ, nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc để thân được phục hồi.

Không gian vui chơi cần thoáng đãng, hạn chế nơi đông người.

Không gian vui chơi của trẻ cần khoáng đãng, hạn chế nơi đông người.

Chế độ ăn khi chơi thể thao

Trẻ luyện tập thể thao luôn nên có chế độ dinh dưỡng hiệp để đảm bảo đủ năng lượng hoạt động. Bữa ăn của con mỗi ngày cần đủ ba bữa chính và hai đến ba bữa phụ, có các thực phẩm đến từ bốn nhóm chất đạm, bột đường, béo, vitamin và khoáng vật. Tuy nhiên, mẹ cũng lưu ý các bữa phụ không quá 10-15% kcal khuyến nghị dù tập thể thao với cường độ cao vì theo thầy thuốc Diệp mức này đã đủ nhu cầu của trẻ.

Bữa sáng quan yếu nhất trong ngày không thể thiếu, duy trì việc ăn đúng giờ để các tế bào hoạt động tốt hơn. Ăn bữa sáng vào khoảng 6h-7h, bữa trưa 11h30-12h30, chiều là 17h30-18h30, bữa phụ chọn thời kì hiệp.

Bữa ăn cân bằng cần đa dạng thực phẩm,

Mẹ có thể chuẩn bị cho con bữa sáng cân bằng với đa dạng thức ăn, sữa từ Milo.

Trong mùa dịch, thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất có lợi cho hệ miễn nhiễm được các bác sĩ khuyến khích đưa vào menu như cam, ổi, táo, cà chua, kiwi, bông cải xanh, ớt chuông... Theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng, trẻ 6-7 tuổi ăn khoảng 200 gam rau và trái cây, 8-9 tuổi là 200-250 gam, 10-11 tuổi 300 gam mỗi ngày.

Chất đạm là nguyên liệu tạo kháng thể giúp thân thể chống lại tác nhân gây bệnh, chẳng thể thiếu thịt, cá, trứng, sữa. Sữa và các chế phẩm từ sữa có nhiều probiotic có lợi cho sức khỏe đường ruột góp phần cải thiện hệ miễn nhiễm. Trẻ cần uống đủ lượng nước, nhất là sau khi vận động nhiều ngoài trời.

Ngoài tập luyện thể thao, ăn đủ chất, để đề phòng lây Covid-19, phụ huynh cho con đeo khẩu trang, rửa tay thẳng tắp bằng xà phòng, hạn chế đến nơi đông người... Đây cũng là những biện pháp được khuyến cáo trong mùa dịch.

Kim Uyên

MILO khuyến khích trẻ duy trì lối sống năng động bởi "Thể thao là một người thầy nhẵn". phê duyệt thể thao, trẻ có thể học ý thức đồng đội, sự dẻo dai, lòng kiên tâm, được phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần. Nhờ đó, trẻ thành công hơn trong cuộc sống và trở thành "nhà quán quân". Đó chính là niềm tin của Nestlé MILO.