Thứ Ba, 17 tháng 3, 2020

Nỗi khổ nhân viên phục vụ cộng đồng thời Covid-19: Mất ngủ vì bị chỉ trích và đổ lỗi vô lý, ám ảnh từng câu nói trong giấc mơ

Trong giấc mơ của mình, Liu Xuqing đã mơ thấy mình hét lên với láng giềng. Đêm này qua đêm khác, cô đã không thể giữ được bình tĩnh và hét lên vì người dân bỏ qua việc phòng dịch, không chịu đeo khẩu trang và phá vỡ hàng loạt lệ luật khác được thiết kế để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

"Con gái tôi bảo rằng nó nghe thấy tiếng tôi la hét trong mơ: ‘Tôi đã bảo là đừng ra ngoài mà lại, đi vào ngay’. Lúc đó tôi nhận ra được sự vô vọng với bất cứ ai trong những ngày này. Tôi đã tự trút giận vào giấc mơ của mình" , cô Liu chia sẻ.

Nỗi khổ nhân viên phục vụ cộng đồng thời Covid-19: Mấy ngủ vì bị chỉ trích và đổ lỗi vô lý, ám ảnh từng câu nói trong cả giấc mơ - Ảnh 1.

Người phụ nữ 40 tuổi này đã bị mất ngủ và căng thẳng trong nhiều tuần sau khi được giao nhiệm vụ thi hành các biện pháp kiểm soát dịch bệnh nghiêm nhặt của chính quyền Trung Quốc tại khu phố Huanggu - một cụm các khu dân cư ở phía Bắc đô thị Thẩm Dương.

Là người đứng đầu ủy ban dân cư Huanggu, cô Liu chịu trách nhiệm theo dõi hơn 10.000 cư dân bao gồm việc rà nhiệt độ, thẩm tra lịch sử họ vào và rời khỏi khu, đảm bảo rằng những người bị cách ly phải được quản lý chặt chẽ cùng một số những nhiệm vụ khác.

Cô Liu gánh vác công việc này từ cuối tháng 1 và ngày đêm làm việc miệt mài. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng nhiều thành viên ủy ban dân cư như cô Liu đang có dấu hiệu kiệt sức vì phải làm việc trong thời gian dài và áp lực liên tiếp gây ra thiệt hại về sức khỏe ý thức đáng kể.

Cô Liu làm việc từ 6 giờ sáng đến 10 giờ tối, làm liên tiếp 7 ngày một tuần trong vòng 2 tháng nay. "Thật sự rất kiệt sức. Tôi không thể ngơi nghỉ sau khi về nhà. Tôi gọi điện thoại suốt 24 tiếng mỗi ngày khi có trường hợp khẩn".

Nỗi khổ nhân viên phục vụ cộng đồng thời Covid-19: Mất ngủ vì bị chỉ trích và đổ lỗi vô lý, ám ảnh từng câu nói trong giấc mơ - Ảnh 2.

Cô Liu soát lịch sử đi lại của cư dân.

Công việc này càng ngày càng trở thành căng thẳng và sức ép hơn khi nhiều người dân phẫn nộ về nguyên tắc phòng dịch. Mâu thuẫn thẳng tuột xảy ra, láng giềng xung quanh cô Liu mỗi người mỗi ý.

"Chúng tôi thường bị mọi người mắng khắt khe, không cho họ đỗ xe vào những chỗ không được đỗ - những chỗ nguyên là của họ. Họ bàn cãi với chúng tôi vì họ không chịu đeo khẩu trang và nằng nặc đòi ra ngoài khi họ không được phép làm điều đó. Mọi người đều không giữ được tĩnh tâm khi dịch bệnh kéo dài" , cô Liu trải lòng.

Tại Taiyuan, một thị thành ở miền Trung Trung Quốc, một người đàn ông đã đạp xe và đánh thành viên ủy ban dân cư bằng một chai nước diệt trùng sau khi dị đồng ý kiến. Tại Dalian, một đô thị cách Thẩm Dương 400km, có người đàn ông vứt túi phân động vật lên bàn để chống đối.

Những mâu thuẫn này trực tính xảy ra. Theo luật, bất kỳ ai trở về từ khu vực tâm dịch như Vũ Hán hoặc Ôn Châu đều phải tự cách ly trong nhà hoặc cách ly ở khách sạn được chỉ định trong vòng 14 ngày. Nhưng cô Liu nói rằng có một số người vẫn cố gắng về nhà hoặc trốn ra khỏi khu dân cư.

"Không phải ai cũng chịu cách ly tại khách sạn, cho nên có những người đã nói láo. Chúng tôi phải lắng tai tiếng ồn trong nhà và hỏi láng giềng xung quanh để tìm hiểu xem họ có nói thật hay không" , cô Liu nói về công việc mệt mỏi của mình.

Nỗi khổ nhân viên phục vụ cộng đồng thời Covid-19: Mấy ngủ vì bị chỉ trích và đổ lỗi vô lý, ám ảnh từng câu nói trong cả giấc mơ - Ảnh 3.

Cô Liu làm việc trong những ngày tuyết rơi dày đặc.

Sự bít tất tay của việc quản lý khối lượng công việc khổng lồ và kiểm soát dịch Covid-19, chưa kể đến nỗi sợ bị nhiễm bệnh đã khiến cô Liu mất ngủ nhiều đêm liền. Các tổ chức từ thiện về sức khỏe tâm thần đã bẩm số lượng nhân viên của ủy ban dân cư đến đây tìm sự tham mưu đã tăng mạnh trong vài tuần gần đây.

Zhang Gaoyang, một tình nguyện viên tại Shiyu Xinli, đảm đang đường dây nóng tư vấn ở Thẩm Dương cho biết: "Chúng tôi đã nhận được rất nhiều cuộc gọi từ các nhân viên ủy ban dân cư về sự bít tất tay trong công việc của mình kể từ đầu tháng 2. Họ là những người có thể gặp khó khăn trên chiến tuyến. Các viên chức thường nói với chúng tôi rằng, họ xúc tiếp gần gụi với nhiều người tại nơi làm việc và sợ sẽ lây truyền cho gia đình họ".

Wu Kankan, một chuyên gia về sức khỏe thần kinh tại Học viện Khoa học Trung Quốc nói rằng, các viên chức làm việc ở ủy ban dân cư đặc biệt dễ bị tổn thương vì họ được đề nghị phải chăm sóc người khác thay vì đặt sức khỏe của mình lên hàng đầu.

Nỗi khổ nhân viên phục vụ cộng đồng thời Covid-19: Mấy ngủ vì bị chỉ trích và đổ lỗi vô lý, ám ảnh từng câu nói trong cả giấc mơ - Ảnh 4.

Một tình nguyện viên trong đường dây nóng.

Wu nói rằng: "Những người này có nguy cơ bị kiệt sức trong công việc và cần sự can thiệp tâm lý tích cực. Tuy nhiên điều này hơi khó khăn bởi đơn giản họ không có thời kì để tìm sự giúp đỡ".

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, kiệt lực trong công việc đặc biệt trong tuổi bùng phát dịch Covid-19 như bây giờ có thể khiến các nhân viên kiệt lực về mặt xúc cảm, họ sẽ tự thấy rằng những điều mình làm đều vô ích và có thái độ thụ động với công việc.

Chính quyền Trung Quốc hình như nhận thức được mức độ nghiêm trọng của tình hình. vì thế, vào ngày 3/3 vừa qua, chính quyền trung ương đã lệnh cho các cơ quan chức năng đưa ra các biện pháp hỗ trợ tinh thần cho viên chức ủy ban dân cư bao gồm việc bảo đảm họ được nghỉ ngơi trong nhiều ngày, làm việc theo ca trực…

Xu Xinyue, một tình nguyện viên cố vấn đường dây nóng làm việc tại Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc cho biết, những khó khăn mà viên chức ủy ban dân cư chịu đựng có khuynh hướng nghiêm trọng hơn những người khác. "Tôi đã nghe nhiều câu chuyện về những người làm việc trong khu dân cư. Họ bị chỉ trích hoặc bị đổ lỗi một cách không công bằng cho những việc họ đã làm hoặc có thể làm" , cô Xu san sớt.

Nỗi khổ nhân viên phục vụ cộng đồng thời Covid-19: Mất ngủ vì bị chỉ trích và đổ lỗi vô lý, ám ảnh từng câu nói trong giấc mơ - Ảnh 5.

Theo Xu, sự tích tụ của những cảm xúc bị động như giận dữ và thất vọng lâu ngày sẽ trở thành nguồn gốc của sự lo lắng và căng thẳng. Một số người nói rằng họ rất buồn vì đã giữ trẻ trong hơn một tháng và không biết khi nào dịch bệnh kết thúc. Tuy nhiên, sâu thẳm trong tâm tưởng, họ đã tiết lộ quờ xúc cảm bị đè nén.

Theo các chuyên gia sức khỏe thần kinh, các nhân viên cộng đồng ít có khả năng mắc chứng rối loạn găng kéo dài khi làm việc trong thời kì này, trừ khi họ hoặc người thân bị nhiễm bệnh. Những người này vẫn sẽ được tương trợ tham vấn tâm lý để vượt qua thời đoạn bít tất tay nào đó. "Họ biết họ là một phần của tổ chức lớn trong trận chiến này. Họ tin rằng họ sẽ không đương đầu một mình", chuyên gia Wu nói.

Quay về tình trạng của cô Liu, người đứng đầu ủy ban dân cư Huanggu. Cô đã gọi điện thoại cho đường dây nóng tại Shiyu Xinli cách đây vài tuần và được nghe tư vấn tâm lý. Họ cho cô một không gian để giải tỏa cảm xúc và gợi ý những cách cần thiết sau giờ làm việc như xem video thư giãn trước khi đi ngủ, nghe nhạc êm dịu.

"Dù công việc này khôn cùng sức ép và bít tất tay, nhưng tôi sẽ không từ bỏ vì lý do gì đi nữa" , cô Liu khẳng định.

(Nguồn: Sixthtone)

Cuộc đấu xe sang ở Việt Nam - Mercedes và phần còn lại

Trong khuôn viên của Khu công nghiệp Long Hậu (Long An), hàng trăm chiếc GLC trắng đỗ kín sân chứa. Nơi đây là đơn vị vệ tinh mới của Mercedes Việt Nam: trọng tâm thẩm tra và hoàn thiện xe trước khi giao. Từ nhà máy ở Gò Vấp, xe ra khỏi dây chuyền được chuyển 30 km về trọng tâm này, soát, rửa ráy sạch sẽ trước khi phân phối đi các đại lý toàn quốc.

Mô hình này so với những nhà máy trên thế giới là chưa tối ưu, bởi nếu có mặt bằng đủ lớn, hết thảy những đơn vị này sẽ nằm trong một tổ hợp. Nhà máy ở nội ô Sài Gòn không cho phép Mercedes làm được điều đó. Nhưng đây vẫn là mô hình mà nhiều thương hiệu muốn hướng tới. Mercedes là hãng xe sang độc nhất lắp ráp tại Việt Nam.

Thị trường xe sang Việt (chính hãng) năm 2019 tiêu thụ khoảng 11.000 xe, riêng Mercedes là 6.819 chiếc, chiếm hơn 65%. Số còn lại, cao nhất là Lexus, hơn 1.500 xe, nghĩa là bằng 22% của hãng Đức. BMW chưa thể chạm ngưỡng 1.000 xe, trong khi những hãng nhỏ hơn luẩn quẩn 500 xe trở xuống.

Khoảng cách lớn giữa Mercedes và các hãng xe còn lại trên thị trường theo các chuyên gia có nhiều nguyên cớ, trong đó các lý do chính là độ phổ cập thương hiệu, giá, danh mục sản phẩm và hậu mãi.

Mercedes vào Việt Nam từ 1995, thuộc hàng sớm nhất trong phân khúc xe sang, cùng với BMW. Trong khi xe "Mẹc" được chọn lọc nhiều bởi cả giới thương nhân và chính khách, thì BMW kén người dùng hơn, thường đánh vào gu thích thể thao, nam tính. Độ phổ cập nhờ đó cũng tốt hơn đối thủ, đến mức hình thành câu truyền khẩu "Nhất Mẹc - Nhì Bim - Tam Ri - Tứ Nít". Trong đó: Mẹc - Mercedes, Bim - BMW, Ri - Camry của Toyota và Nít - Nissan. Hoặc một biến thể khác có vẻ phù hợp hơn khi so sánh chỉ toàn xe sang là "Nhất Mẹc - Nhì Bim - Tam Đì - Tứ Lếch" (Audi và Lexus).

Thương hiệu ngôi sao ba cánh cũng ổn định hoạt động hơn so với các đối thủ. Mercedes Việt Nam duy trì từ đó tới nay không đổi chủ, trong khi BMW đã qua thời của ôtô Hoà Bình VMC, tới Euro Auto và hiện là Thaco. Trong cả thời gian đó, khi Mercedes bán kỷ lục tới 6.800 xe thì BMW nhiều nhất chỉ cỡ 2.000 xe vào năm 2015, dưới thời Euro Auto.

Các đối thủ còn lại trên thị trường vào muộn hoặc chỉ ở dạng không chính hãng. Audi có mặt tại Việt Nam vào cuối năm 2008, Lexus tới tận 2013 còn Volvo thì chỉ mới đây, 2016. Đối thủ sừng sỏ nhất - Lexus, gặp nhiều khó khăn trong thời kì đầu tiếp cận, khi mà giới nhà giàu đã quen với những chiếc xe sang nhà Toyota nhập về từ Mỹ. Sau vài năm, Lexus chính hãng đã dần chuyển bại thành thắng, một phần nhiều nhờ sự hỗ trợ của các chính sách hạn chế xe nhập cảng không chính hãng.

Sự phân hoá doanh số trong phân khúc còn đến từ danh mục sản phẩm. Không hãng nào có một danh sách dòng xe nhiều như Mercedes. Năm 2015, khi kỷ niệm 20 năm có mặt ở Việt Nam, hãng này ra mắt 20 mẫu xe. Đến 2019, tổng số các phiên bản của các xe đã trên 20. Riêng ngày 6/3, hãng ra mắt 5 xe mới, tại Long An.

Năm 2016, giám đốc điều hành của Mercedes khi đó là ông Choi Duk Jun đặt mục tiêu đưa doanh số tăng gấp đôi mức 3.600 xe năm 2015 trong nhiệm kỳ của mình. chấm dứt năm 2019, khi ông Choi chuyển giao lại chức cho Brad Kelly, doanh số chưa tăng gấp đôi lên 7.200 xe, nhưng mức 6.819 xe cũng đã suýt soát.

Dàn xe GLC tại kho ở Khu công nghiệp Long Hậu.

Dàn xe GLC tại kho ở Khu công nghiệp Long Hậu.

Có nhiều dòng xe trải dài ở các phân khúc, lại lắp ráp những dòng chủ lực nên giá xe Mercedes thường dễ chịu hơn so với các đối thủ, thậm chí chạm xuống mức xe phổ quát. Tỷ dụ trong khi Lexus ôm giá trị êm ái áp cho nhiều xe, thì hãng Đức nhanh nhạy hơn trong việc đổi thay, chuyển sang thiết kế unisex hiệp đa dạng khách hàng. Cách làm sản phẩm dị biệt cũng ảnh hưởng lớn đến doanh số, trong khi Mercedes trang bị đủ thì khách BMW thường phải trả thêm tiền để chọn option, khiến chi phí thực tiễn để sở hữu xe bị đội lên cao hơn nhiều so với đối thủ.

Tới nay, trên toàn cầu, trong khi BMW đang loay hoay tìm cách định vị lại những giá trị then chốt cho sản phẩm thì Mercedes đã làm xong việc này từ 2013, khi chiếc S-class, E-class mới trở thành bắt mắt chưa từng có và cực hạp người châu Á. trái lại, các quan chức BMW đang muốn lưới tản nhiệt quả thận trên xe ngày càng to, để phục vụ khách hàng Trung Quốc, nhưng lại nhận nhiều ý kiến thất vọng ở thị trường Âu, Mỹ và ngay cả châu Á, theo giới truyền thông nước ngoài. Cũng bởi lý do này, BMW đã bị hãng đồng hương doanh số xe sang toàn cầu trong 4 năm qua.

Tuy Mercedes chiếm ưu thế, nhưng cuộc đua chưa phải đã ngã ngũ. Mercedes có những thách thức, trong khi các hãng còn lại có những lợi thế để khiến tính cạnh tranh thêm gay gắt.

Theo các chuyên gia, việc thay đổi triết lý sản phẩm nhanh sẽ tạo áp lực, buộc hãng sẽ phải liên tiếp nâng cấp trong thời kì ngắn để không bị cũ. "Nếu sản phẩm chậm thay đổi, doanh số có thể chậm theo", một giám đốc bán hàng nhận xét. Ông này lấy ví dụ, ở phân khúc xe phổ thông, Mazda CX-5 sau thời kì đầu được đón nhận vì mang tới làn gió mới mẻ thì đến nay bị chậm lại, để CR-V vượt mặt, một phần vì những nâng cấp giữa vòng đời không tạo hiệu ứng quá lớn như giai đoạn đầu.

Bên cạnh đó, việc mở rộng sản phẩm xuống các mức giá thấp hơn có thể khiến giá trị thương hiệu bị pha loãng. "Giới nhà giàu sẽ không muốn 'đụng hàng' với một người vay trả góp hơn 10 triệu/tháng để đi xe sang", Quang Minh, viên chức tham vấn bán hàng lâu năm của một hãng xe sang san sớt. Minh cho biết thêm, nhiều khách hàng của anh chuyển từ Mercedes sang vì nói rằng "đã chán". Tất nhiên, lượng mất đi có thể sẽ rất nhỏ so với những gì hãng thu được ở lớp khách hàng mới, có thu nhập thấp hơn.

Bản thân các đối thủ trong ngành cũng đang tìm cách vươn lên rõ rệt. Lexus đã bắt nhịp trở lại, sản phẩm thay đổi mới mẻ hơn khi chủ toạ Toyota hiện, ông Akio Toyoda là người rất trẻ trung và ghét thủ cựu. Ông mê đua xe và muốn đổi thay để Toyota và Lexus như trước. Vị trí Á quân tại thị trường Việt Nam là một cơ sở để Lexus tiếp cuộc bám đuổi.

Thiết kế xe Lexus ngày càng trẻ. Chiếc Lexus LF-1 Limitless tại VMS 2019. Ảnh: Tuấn Cao

Thiết kế xe Lexus ngày một trẻ. Chiếc Lexus LF-1 Limitless tại VMS 2019. Ảnh: Tuấn Cao

BMW cũng có dấu hiệu dần hồi sinh dưới bàn tay của Trường Hải. Trong 2018, năm đầu tiên tiếp quản, công ty ôtô của tỷ phú Trần Bá Dương phải giải quyết loạt xe tồn kho của nhà phân phối cũ, song song phải ưng tâm lý chờ đợi để đánh giá của khách hàng. Sang 2019, con số gần 800 xe là bước đi chậm mà chắc. Chưa kể, trong thời kì tới, BMW có thể trở thành thương hiệu xe sang tiếp theo lắp ráp trong nước, tại nhà máy của Thaco ở Chu Lai (Quảng Nam).

Những hãng mới như Volvo mang tới làn gió lạ cho khách xe sang. Triết lý sản phẩm an toàn, tối giản nhưng tinh tế, trải qua giúp hãng xe Thụy Điển tăng doanh số gấp đôi sau mỗi năm. Đối tượng của hãng này thường là những khách từng ở châu Âu, đã biết tới thương hiệu, và người giàu không còn muốn dùng một chiếc xe sang "nặng giá trị tầng lớp" để chứng tỏ bản thân. Jaguar Land Rover cũng là một thách thức khác cho các xe gầm cao của Mercedes, trong khi Porsche, Maserati hay các hãng siêu xe, siêu sang ở thị trường ngách, không tác động nhiều.

Vị thế của Mercedes bây giờ ở thị trường xe sang cũng giống như Toyota ở phân khúc xe phổ quát nhiều năm trước. Hãng xe Nhật từng dẫn dắt cuộc chơi, áp đặt giá cả, thị trường nhưng sau đó sự xuất hiện của Hyundai, Mazda dần khiến mọi thứ thăng bằng hơn. Giờ đây Hyundai đã ngang ngửa, thậm chí có lúc vượt qua Toyota. Mercedes cũng vậy, không có gì đảm bảo cho một tương lai vững chắc, nếu một hãng xe không có những thay đổi thức thời, thích hợp với thị hiếu của những khách hàng khó tính khó nết ở Việt Nam.

Đức Huy

Đưa con đi du lịch bất chấp đại dịch

Dưới đây là san sớt của Tamara Wrigley, lý giải tại sao cô vẫn đưa con đi du lịch giữa Covid-19.

Bạn đã trả mọi thứ cho kỳ nghỉ của mình - từ vé phi cơ đến phòng khách sạn, và sẵn sàng lên đường. Nhưng mọi người hoài nghi kế hoạch ấy, lo âu liệu giờ có phải thời điểm hạp để đi du lịch khi dịch bệnh lây lan khắp nơi.

Tôi chẳng thể đếm nổi bao nhiêu người hỏi han trên mạng xã hội rằng, liệu họ có nên nối kế hoạch đi nghỉ dưỡng. Trong các cuộc tranh biện, nhiều người chỉ trích bất kỳ ai có ý định đi du lịch vào thời điểm này. Thậm chí gọi những bậc phụ huynh vẫn có kế hoạch đưa con đi nghỉ lễ Phục sinh là "bác mẹ tồi tệ, vô trách nhiệm".

Đến nay, hơn 156.000 người nhiễm bệnh và ít nhất 5.839 người tử vong vì nCoV trên thế giới. Tại Australia, ba người đã tử vong vì virus, tuần tự 78, 82 và 95 tuổi.

Tôi hiểu ý nghĩa sâu xa khi chính phủ khuyến cáo công dân không đến Italy, Trung Quốc, Iran và Hàn Quốc. Chúng ta nên ưu tiên an toàn của bản thân, gia đình, những người khác, và quan yếu hơn là giang sơn của mình.

Nền kinh tế của chúng ta vẫn đang phục hồi từ sau thảm họa cháy rừng - gây thiệt hại khoảng 4,5 tỷ USD cho ngành du lịch. Nghiên cứu từ các nhà kinh tế học của ngân hàng UBS Australia cho biết, xứ sở kangaroo có thể mất ít nhất 1 tỷ USD hoặc có thể nhiều hơn nữa, nếu ngành du lịch tiếp tục bị gián đoạn do Covid-19 kéo dài.

thực tiễn, không ai bắt bạn phải ở lại những thị thành lớn. Tại sao không tránh xa những đám đông để thư giãn ngoài trời? Vé máy bay giá rẻ đem đến thời cơ lý tưởng để du lịch ngay tại Australia, còn nếu bạn không muốn đi máy bay, hãy cắm trại hoặc thuê xe tự lái.

Tamara đang đưa hai con đi du lịch. Ảnh: Tamara Wrigley.

Tamara đang đưa hai con đi du lịch. Ảnh: Tamara Wrigley.

Dù nhiều người tin nguy cơ lây nhiễm virus cao hơn trên phi cơ (vì hít thở trong môi trường kín), nghiên cứu lại cho thấy không khí trong cabin thực ra còn có chất lượng tốt hơn trong không gian văn phòng thông thường, bởi hệ thống điều hòa lọc nhanh hơn. thường ngày điều hòa truyền thống (gồm cả hệ thống của các văn phòng), lọc đi lọc lại lượng không khí sẵn trong nhà để tiện tặn điện. Trong khi bộ lọc trên tàu bay hút không khí từ bên ngoài hòa lẫn không khí trong cabin. Nghĩa là một nửa không khí trong cabin luôn được thay mới vào bất kỳ lúc nào.

Vé phi cơ, cả nội địa và quốc tế, đều giảm mạnh. Còn khách sạn, dịch vụ cho thuê xe, du thuyền và mọi điểm đến có những gói khuyến mại lên đến 50% so với giá thường ngày. Những điểm du lịch trên khắp thế giới đang vắng vẻ, vì vậy bạn sẽ tránh được những đám đông chen chúc. Những chuyến bay đến Las Vegas hay Miami, Mỹ có giá rẻ hơn 35%. Thậm chí bạn có thể bay đến châu Âu hay Anh chỉ với 500 USD hoặc rẻ hơn.

Có rất nhiều nơi tuyệt đẹp, ngay tại Australia hay nước ngoài, thường chật kín khách, nay lại dang rộng tay chào đón bạn.

Vậy chúng ta có nên thực thụ sống như những tu sĩ ẩn dật vì nỗi sợ Covid-19 gieo khắp thế giới hay không? Tôi không muốn thế.

An An (Theo Sunshine Coast Daily )

Bị phạt vì đe dọa con nợ

Trinity EMS cùng công ty đòi nợ thuê còn phải trả 50.000 USD tiền khắc phục hậu quả cho 880 khách hàng bị ảnh hưởng, theo ban bố ngày 11/3 của công tố viên quận Suffolk, bang Massachusetts.

Nhà chức trách xác định Trinity EMS Inc. là công ty cung cấp dịch vụ xe cứu thương có hội sở tại thành thị Lowell, bang Massachusetts. Để thu nợ từ khách hàng, Trinity EMS đã dùng dịch vụ của công ty đòi nợ thuê.

Năm 2017, công tố viên quận Suffolk nhận được phản chiếu rằng Robert White, trạng sư của công ty đòi nợ thuê, thẳng thớm dọa bỏ tù con nợ nếu họ không thanh toán chi phí xe cứu thương cho Trinity EMS. Khách hàng bị Robert đe dọa thuộc lớp người dễ bị thương tổn, có thu nhập thấp và đang trong cảnh bệnh tật.

Trinity EMS là công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển người bệnh. Ảnh: Firehouse.

Trinity EMS là công ty cung cấp dịch vụ tải người bệnh. Ảnh: Firehouse.

Sau khi điều tra, công tố viên quận Suffolk khởi kiện Robert với kết tội từ năm 2012 đã gian dối về quyền lợi hợp pháp của khách hàng, từ đó vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng. ngoại giả, công ty đòi nợ thuê và công ty Trinity EMS trong nhiều năm đã biết về sai phạm của Robert nhưng lặng im để hưởng lợi.

Trước khi vụ kiện kết thúc, Robert chết vào tháng 12/2018 ở tuổi 75. Để giải quyết kết tội còn lại, hai công ty rốt cục bằng lòng hòa giải như trên với công tố viên.

Đại diện Trinity EMS nói không biết về hành vi của Robert vì thuê qua trung gian. Nhưng để giải quyết khó khăn cho người tiêu dùng bị ảnh hưởng do Robert, phía Trinity EMS đồng ý xóa nợ mà không dấn sai phạm.

Theo Luật bảo vệ người tiêu dùng Mỹ, hành vi kinh dinh bất công, lừa dối người tiêu dùng về lợi quyền hợp pháp, hoặc có tiếng nói lỗ mãng khi làm việc với người tiêu dùng bị ngăn cấm. Ngoài ra, người đòi nợ cũng không được dọa bỏ tù con nợ khi không trả tiền.

Quốc Đạt (Theo Lowell Sun )

Fed hạ lãi suất khiến nhà đầu tư càng lo sợ

Hôm 15/3, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thông báo về quanh 0% - 0,25%, song song cam kết mua thêm ít nhất 700 tỷ USD trái phiếu chính phủ. Đây là lần thứ hai trong tháng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) , nhằm ngăn nền kinh tế rơi tự do vì tác động của đại dịch.

Hàng loạt động thái nới lỏng quy mô lớn được ban bố, khiến nhiều nhà đầu tư càng lo ngại về khả năng Fed giảm thiểu được thiệt hại kinh tế từ Covid-19. Với họ, những động thái này cho thấy sự trầm trọng của vấn đề mà Mỹ đang gặp phải. Fed không thể đợi thêm vài ngày nữa, vì có thể lúc đó sẽ là quá muộn để cứu nền kinh tế.

"Đây là dấu hiệu cho thấy Fed đang rất lo lắng về môi trường ngày nay. Phản ứng chính sách của họ rất thẳng cánh. Điều này có thể khiến nhà đầu tư hoảng loạn", Michael O’Rourke – chiến lược gia thị trường tại JonesTrading nhận định.

Các chỉ số ngày mai của chứng khoán Mỹ đã giảm kịch biên độ sau thông tin của Fed, ám chỉ Wall Street mở cửa phiên hôm nay sẽ lao dốc.

Người Mỹ xếp hàng chờ thanh toán tại một siêu thị ở New York, khi dịch bệnh lan nhanh tại đây. Ảnh: Reuters

Người Mỹ xếp hàng chờ tính sổ tại một siêu thị ở New York, khi dịch bệnh lan nhanh tại đây. Ảnh: Reuters

Một số nhà quan sát thị trường nói rằng động thái của Fed gợi nhớ đến nạm cứu nền kinh tế khỏi khủng hoảng tài chính cách đây hơn một thập kỷ. "Các thị trường cho rằng đây là tín hiệu khủng hoảng tài chính sắp diễn ra", David Kotok – Giám đốc đầu tư tại Cumberland Advisors cho biết.

Goldman Sachs Group hạ đã dự báo tăng trưởng của Mỹ trong hai quý đầu năm. hiện tại, họ dự báo GDP Mỹ không tăng trưởng trong cả 3 quý đầu.

"Tôi nghĩ rằng, đặc biệt là sau sự kiện này, người ta vẫn lo ngại suy thoái sâu. Việc này có thể diễn ra trong ngắn hạn thôi, nhưng sẽ rất sâu", Rick Meckler – nhà phân tích tại Cherry Lane Investments nhận xét trên Reuters . Joachim Fels – cố vấn kinh tế tại quỹ đầu tư trái phiếu PIMCO thì cho rằng suy thoái toàn cầu có vẻ là "một kết cục đã được đoán trước".

Nhiều nhà phân tích cho rằng Fed đã làm hết khả năng. Họ đã tung ra dụng cụ mạnh nhất, dù xoa dịu thị trường trong tình cảnh này nằm ngoài khả năng của họ. Số khác thì cho rằng với biến động trên thị trường tài chính và tình hình kinh tế chậm lại thế này, tác động của đại dịch chẳng thể chỉ giải quyết bằng chính sách tiền tệ.

Trên thực tiễn, Fed có thể đưa lãi suất về âm, như nhiều nhà băng trên thế giới hiện áp dụng. Tuy nhiên, Powell vẫn chưng ý tưởng này. Fed bữa qua cho biết sẽ giữ lãi suất ở quanh mức này cho đến khi họ tự tin kinh tế Mỹ đã thoát khó khăn. Powell nhấn mạnh Fed còn nhiều dụng cụ nữa nếu cần phải bơm thêm kích thích vào nền kinh tế.

Bên cạnh đó, cũng như lần hạ lãi suất khẩn cấp trước, Powell lại kêu gọi giới chức Mỹ tung kích thích. Hôm thứ sáu tuần trước, gói hỗ trợ nguy cấp Trump công bố đã giúp thị trường tăng mạnh. Chỉ số DJIA chốt phiên cuối tuần tăng tới hơn 2.000 điểm.

đích của Fed khi hạ lãi có thể là duy trì tâm lý tích cực đó trên thị trường. Tuy nhiên, việc này đã không xảy ra.

"Fed đã làm vơ những gì có thể để cung cấp thanh khoản ra thị trường. Nhưng họ chẳng thể giải quyết tình trạng đứt quãng nguồn cung, hay xoá sổ virus cúm", Randy Kroszner – cựu quan chức Fed thời đoạn 2006 – 2009 nhận định trên CNBC , "Chìa khóa không phải là chỉ tiêu tiền, mà là tiêu theo cách giải quyết được vấn đề".

Hà Thu ( theo Reuters, CNBC)

Street style hội gái xinh mặc đẹp Instagram: Chỉ cần chân váy xinh hoặc quần “hack dáng” là outfit đạt điểm 10 rồi

Street style hội gái xinh mặc đẹp Instagram: Chỉ cần chân váy xinh hoặc quần “hack dáng” là outfit đạt điểm 10 rồi - Ảnh 1.

Với @huongng thì công thức mặc đẹp được rút gọn tối đa với áo len tay lửng, quần ống rộng và sneaker cá tính. Cái hay của cô nàng chính là không chỉ "hack" nhẹ chiều cao mà còn trông trẻ trung khi chọn trang phục màu vàng/xanh nhạt khoác.

Street style hội gái xinh mặc đẹp Instagram: Chỉ cần chân váy xinh hoặc quần “hack dáng” là outfit đạt điểm 10 rồi - Ảnh 2.

thời khắc này, diện quần ống rộng cũng phải chú ý màu sắc, chất liệu một tẹo, để trông mới lạ hay ho chứ không rập khuôn chục lần như một. Vì thế mà cô bạn @nth.hanh đã khéo léo phối blazer và kiểu quần on trend theo tông màu pastel phông, toát lên vẻ cao nhã, hợp mốt.

Street style hội gái xinh mặc đẹp Instagram: Chỉ cần chân váy xinh hoặc quần “hack dáng” là outfit đạt điểm 10 rồi - Ảnh 3.

Có một sự thật quần skinny khó mà cạnh tranh nổi với quần ống rộng ngay lúc này nhưng các giáo đồ vẫn bất chấp diện em nó và miêu tả tài mix đồ đỉnh cao để không bị trông quê kiểng. Như cô nàng Phạm Lan Anh @fitlananh chọn cách sơ vin áo phông trắng với skinny jeans dáng lửng, giúp khoe được lợi thế chân thon và body cân đối.

Street style hội gái xinh mặc đẹp Instagram: Chỉ cần chân váy xinh hoặc quần “hack dáng” là outfit đạt điểm 10 rồi - Ảnh 4.

Trong khi đó, hot girl Trâm Anh @tramemm lại khoe street style ấn tượng, cool ngầu khi mix áo thun dài tay, quần skinny và chunky sneaker, một lần nữa chứng minh mẫu quần này vẫn còn gây thương nhớ không xem thường được đâu.

Street style hội gái xinh mặc đẹp Instagram: Chỉ cần chân váy xinh hoặc quần “hack dáng” là outfit đạt điểm 10 rồi - Ảnh 5.

Nhìn @somaly_ng là thấy, áo crop top cardigan gần như là item "chân ái" phối hợp với quần ống rộng, mang đến các nàng outfit trendy, cá tính, lại còn giúp khoe được vòng 2 nhỏ nhắn như mơ

Street style hội gái xinh mặc đẹp Instagram: Chỉ cần chân váy xinh hoặc quần “hack dáng” là outfit đạt điểm 10 rồi - Ảnh 6.

Nếu chưa biết thì bạn nên update ngay thôi vì áo tay bồng style tiểu thư vẫn đang "hot hit" trong dịp xuân hè. Thế nên nếu diện kiểu áo này với quần ống rộng "hack dáng", bạn khăng khăng gây chú ý chẳng kém gì cô nàng @phuongdunq.

Street style hội gái xinh mặc đẹp Instagram: Chỉ cần chân váy xinh hoặc quần “hack dáng” là outfit đạt điểm 10 rồi - Ảnh 7.

Thích style ăn mặc phóng khoáng, thời thượng như @sauxinh thì nào có khó gì, bạn chỉ việc diện crop top sexy, blazer, và "quẩy" một chiếc quần ống rộng thật "chất" là ổn.

Street style hội gái xinh mặc đẹp Instagram: Chỉ cần chân váy xinh hoặc quần “hack dáng” là outfit đạt điểm 10 rồi - Ảnh 8.

Ngoài quần ống rộng tạo cảm giác chân thon dài ảo diệu thì quần jeans ống đứng cũng làm tốt nhiệm vụ của chúng khi giúp cô bạn @beomhaww ghi điểm street style, trông năng động, xinh như gái Hàn.

Street style hội gái xinh mặc đẹp Instagram: Chỉ cần chân váy xinh hoặc quần “hack dáng” là outfit đạt điểm 10 rồi - Ảnh 9.

Nếu đã lâu không diện áo sát nách thì hãy "đổi gió" một lần bằng cách tự tín phối hợp em ấy với quần jeans ống rộng như cách lên đồ của @hienanh_99 vậy đó.

Street style hội gái xinh mặc đẹp Instagram: Chỉ cần chân váy xinh hoặc quần “hack dáng” là outfit đạt điểm 10 rồi - Ảnh 10.

Quần shorts ống rộng mix áo thun mỏng dài tay là gợi ý mặc đẹp đơn giản, hiệu quả đến từ @annababy_d.

Street style hội gái xinh mặc đẹp Instagram: Chỉ cần chân váy xinh hoặc quần “hack dáng” là outfit đạt điểm 10 rồi - Ảnh 11.

Những chiếc chân váy cũng là item chiếm sóng tuần qua. Cô bạn Mai Mỹ Uyên @suekyuri được cư dân mạng thả tim trước lối chưng diện ngọt, điệu đà với chân váy ren, áo len và ankle boots.

Street style hội gái xinh mặc đẹp Instagram: Chỉ cần chân váy xinh hoặc quần “hack dáng” là outfit đạt điểm 10 rồi - Ảnh 12.

Thích diện mạo đằm thắm mà vẫn trẻ trung, suýt thì học tập ngay @hoajuly mix crop top dây, chân váy chấm bi thôi nào!

Street style hội gái xinh mặc đẹp Instagram: Chỉ cần chân váy xinh hoặc quần “hack dáng” là outfit đạt điểm 10 rồi - Ảnh 13.

Chiêu mix & match đơn giản, nịnh mắt của cô bạn Hoàng Yến @hoang.yennn là phối hoodie, chân váy và chunky sandals.

Bốc 3 lá bài Tarot để biết con người bạn sẽ có những thay đổi đáng kể nào trong nửa đầu năm 2020

1. trước nhất, hãy hít thở thật sâu, tập kết ý thức và bốc một lá bài Đầu tiên để biết điều gì đang đợi bạn trong nửa đầu năm 2020 này.

2. Bốc lá bài tiếp theo để biết bạn sẽ có những sự đổi thay nào đáng kể trong năm nay.

3. rút cuộc, bốc lá bài thứ ba để biết lời khuyên dành cho bạn nhé.

*Lưu ý: Mỗi lần đặt câu hỏi, bạn chỉ nên bốc xem bài tarot một lần để có được kết quả chính xác nhất.

(Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo)